Không ăn đồ cay vẫn bị nóng rát miệng là do đâu?

Khi bị hội chứng bỏng rát miệng, bạn không cần ăn đồ cay vẫn nóng rát miệng

Bà bầu bị buồn nôn, mệt mỏi, đau lưng, ợ nóng: Nên làm gì?

Những nguyên nhân gây nóng rát bàn chân mà bạn chẳng ngờ!

Giải tỏa cảm giác nóng rát, đau tức ở ngực

Video: Vì sao hơi thở bốc mùi sau khi ăn tỏi?

Hội chứng bỏng rát miệng (burning mouth syndrome/BMS) được xem là một rối loạn đau phức tạp khó chẩn đoán và điều trị thành công. Nó thường xuất hiện một cách đột ngột, gây đau và khó chịu, đặc biệt khi ăn hay uống gì đó. Hội chứng bỏng rát miệng thường không gây ra bất kỳ thay đổi đáng chú ý nào về thể chất ở lưỡi hoặc miệng của bạn. Nó cũng không nguy hiểm gây tính mạng nhưng mang lại sự khó chịu, giảm chất lượng cuộc sống.

Tìm hiểu thêm về hội chứng bỏng rát miệng trong infographic dưới đây:

Yếu tố làm tăng nguy cơ bị hội chứng bỏng rát miệng

Nếu bạn có một trong những nguyên nhân gây bệnh tiềm ẩn của hội chứng bỏng rát miệng thứ cấp, các triệu chứng có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào trong khi bị bệnh và điều trị bệnh. Một số tình trạng bệnh lý thông thường có thể gây ra các triệu chứng bao gồm: Hội chứng Sjogren, xạ trị, hóa trị, đang dùng thuốc hạ huyết áp, thiếu vitamin B, thiếu sắt, trào ngược aicd, đái tháo đường, các vấn đề về tuyến giáp, nhiễm nấm trong miệng, răng giả không phù hợp, phản ứng dị ứng (với thuốc nhuộm, thực phẩm, kem đánh răng, hương thơm tổng hợp hoặc các yếu tố môi trường)...

Các yếu tố nguy cơ đối với hội chứng bỏng rát miệng bao gồm: Là nữ giới, mãn kinh, trên 50 tuổi, khô miệng, bị ốm gần đây, bị chấn thương gần đây, căng thẳng, rối loạn lo âu và trầm cảm không được điều trị.

Nếu bạn được chẩn đoán bị hội chứng bỏng rát miệng thứ cấp, hãy áp dụng các điều trị cho các vấn đề sức khỏe cơ bản gây ra các triệu chứng. Trong trường hợp bạn đã được chẩn đoán bị hội chứng bỏng rát miệng nguyên phát, nó có thể gây ra các biến chứng tiềm ẩn bao gồm: Khó ăn, sụt cân, chất lượng giấc ngủ kém, phiền muộn, lo lắng và cáu gắt.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp